payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

หลอดฟลูออเรสเซ็นต์หรือหลอดนีออน 12 โวลต์ กับแบตเตอรี่ 3 ลูก



นอกจากโคมไฟตุ๊กตาที่ได้รับการชาร์จไฟเก็บไว้ขณะที่มีการเดินเครื่องปั่นไฟเพื่อสูบน้ำแล้ว ทางครอบครัวผู้เขียนได้ซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ใหม่ขนาด 70 แอมป์มา 1 ลูก, แบตเตอรี่รถยนต์เก่า 50 แอมป์ 1 ลูก และมีผู้บริจาคแบตเตอรี่รถ 10 ล้อเก่า ขนาด 120 แอมป์มาให้อีก 1 ลูก
การชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่
 
เครื่องปั่นไฟเบอรารา รุ่น TP 3600A ที่ซื้อมาใช้งาน จะมีลักษณะพิเศษอยู่ประการหนึ่ง คือ เครื่องปั่นไฟสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้า เป็นไฟฟ้ากระแสตรง 12 โวลต์ได้ โดยสามารถให้ปริมาณกระแสไฟประมาณ 8 แอมป์ต่อชั่วโมง กระแสไฟฟ้าที่จ่ายออกมานั้นจะอยู่ที่ประมาณ 18 โวลต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับการชาร์จเข้าแบตเตอรี่ 12 โวลต์ได้พอดี ผู้เขียนจึงต่อสายไฟจากเครื่องปั้นไฟมาที่แบตเตอรี่ลูกใหญ่สุด แล้วนำแบตเตอรี่ที่เหลือมาต่อขนานกันอีก 2 ลูก
 
ขาหลอดนีออน 12 โวลต์
 
การนำไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ทั้ง 3 ลูกมาใช้ ผู้เขียนได้ซื้อขาหลอดไฟนีออนหรือขาหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ 12 โวลต์มา 1 ชุด ขาหลอดดังกล่าวจะใช้กับหลอดฟลูออเรสเซ็นต์แบบยาวขนาด 20 วัตต์ที่ใช้กับไฟฟ้า 220 โวลต์ซึ่งมีขายตามร้านขายหลอดไฟทั้วไป

ผู้เขียนได้ตจากมาติดตั้งใกล้กับแบตเตอรี่ทั้ง 3 ลูก เวลาใช้งานจะใช้ปากคีบต่อสายไฟมาจากขาหลอดไฟไปที่แบตเตอรีลูกแรกสุด (ลูกที่ต่อมาจากเครื่องปั้นไฟ)

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ผู้เขียนเดินสายไฟระบบไฟฟ้า 12 โวลต์ทั้วบ้านแล้ว ระบบให้แสงสว่างจากแบตเตอรี่ทั้ง 3 ลูกก็ไม่ได้ใช้งานอีก แต่ได้แยกแบตเตอรี่จำนวน 2 ลูก ไปติดตั้งตามเสาบ้านต่อพ่วงกับระบบไฟฟ้า 12 โวลต์ที่จัดทำไว้แทน เหลือแบตเตอรี่ตั้งไว้หน้าเครื่องปั่นไฟเพียงลูกเดียว และสายไฟจากแบตเตอรี่ลูกดังกล่าวเข้ากับระบบไฟฟ้า 12 โวลต์ของบ้านด้วย เวลาเดินเครื่องปั่นไฟ ก็จะต่อสายไฟจากจุดจ่ายไฟ 12 โวลต์ของเครื่องปั่นไฟมาที่แบตเตอรี่ลูกดังกล่าว ซึ่งทำให้กระแสไฟไหลไปชาร์จลงแบดตเตอรีลูกอื่นๆ ของระบบไฟฟ้า 12 โวลต์ที่วางไว้ตามเสาต่างๆ พร้อมกันไปด้วย

สำหรับขาหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ ผู้เขียนได้จัดซื้อเพิ่มมาอีกจำนวน 4 ชุด เสียใช้การไม่ได้ไป 1 ชุด ที่เหลือได้นำไปติดตั้งกระจายตามจุดต่างๆ ของบ้าน โดยจะติดตั้งไว้ใกล้กับเสาบ้านที่แบตเตอรี่ตั้งอยู่ เนื่องจากหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ที่ใช้กับระบบไฟฟ้ากระแสตรง 12 โวลต์ ถ้าติดตั้งไว้ห่างจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้ามากๆ จะทำให้หลอดไม่สว่าง และหลอดเสื่อมเร็ว หรืออาจจะไม่ติดเลย และหลังจากที่ผู้เขียนได้จัดทำระบบไฟฟ้ากระแสตรง 12 โวลต์สำหรับใช้ภายในบ้านเรียบร้อยแล้ว หลอดฟลูออเรสเซ็นต์หรือหลอดนีออนก็ไม่ค่อยได้ใช้งาน เนื่องจากเป็นหลอดไฟฟ้าที่กินไฟมากกว่าดวงไฟแอลอีดี และหลอดเสียบ่อยเนื่องจากกระแสไฟฟ้าในสายต่ำกว่า 11 โวลต์ ดังนั้นระบบการให้แสงสว่างภายในบ้านขณะที่ทำบทความชุดนี้ จึงได้จากดวงไฟแอลอีดีทั้งหมด [ศึกษาเพิ่มเติมได้จากบทความชุด ”ชีวิต 12โวลต์”]

TrafficG Banner Exchange.

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service