payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทำเครื่องปั่นไฟ DC 12 โวลต์แบบมือหมุน


        ผู้เขียนได้สั่งซื้อมอเตอร์กระแสตรงรอบต่ำแบบ 20 รอบต่อนาทีมา 1 ตัว เป็นมอเตอร์ DC 12 โวลต์ เป็นมอเตอร์รอบต่ำที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ทดรอบมาเรียบร้อยแล้ว เดิมทีตั้งใจว่าจะนำมาเป็นเป็นอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับกังหันลม (generator)  แต่เมื่อทดลองหมุนมอเตอร์ดูพบว่าจะต้องใช้แรงบิดค่อนข้างมากแกนมอเตอร์จึงจะหมุน ซึ่งไม่เหมาะสำหรับใช้กับกังหันลม ผู้เขียนจึงนำมาตัดแปลงทำเป็นเครื่องปั่นไฟฟ้า 12 โวลต์แบบมือหมุน เนื่องจากได้ทดลองหมุนมอเตอร์ดูและวัดความต่างศักดิ์ของไฟฟ้าดู พบว่าเพียงแต่หมุนเบาๆ ก็ได้ไฟฟ้าเกิน 18 โวลต์แล้ว ซึ่งพอสำหรับการชาร์จลงแบตเตอรีพอดี

เครื่องปั่นไฟฟ้าแบบมือหมุนสภาพพร้อมใช้งาน
 วิธีทำ

ผู้เขียนนำมือหมุนของที่บดเนื้อเก่าที่ไม้ได้ใช้งาน มาประกอบเป็นมือหมุนของเครื่องปั่นไฟ โดยใช้ดุมขับสายพานของมอเตอร์จักรเย็บผ้าไฟฟ้ามาใช้ตะไบฝนให้พอดีกับรูของมือหมุนที่บดเนื้อ แล้วประกอบเข้ากับแกนมอเตอร์รอบต่ำที่เตรียมไว้ ซึ่งรูของดุมขับสายพานของมอเตอร์จักรเย็บผ้า จะมีขนาดพอดีกับแกนมอเตอร์ และมีสกรูล็อกแกนมอเตอร์อยู่ในตัว

ตัวมอเตอร์รอบต่ำที่ประกอบกับมือหมุนไว้แล้ว ผู้เขียนจะนำมาตั้งบนกระบอกไม้ไผ่มาทำเป็นแท่นหรือทาวเวอร์รับตัวมอเตอร์ ใช้บุ้งถูให้เป็นร่องพอดีกับตัวมอเตอร์ แล้วใช้แผ่นเหล็กบางๆ ล็อกกันมอเตอร์เคลื่อนอีกทีหนึ่ง กระบอกไม้ไผ่ดังกล่าวจะติดตั้งบนแผ่นกระดาน ซึ่งใช้เป็นฐานของเครื่องปั่นไฟฟ้าแบบมือหมุนที่จัดทำขึ้น
ส่วนประกอบของแท่นเครื่องปั่นไฟฟ้าแบบมือหมุน
จากนั้นจะทำการต่อสายไฟจากมอเตอร์มาต่อเข้ากับลูกเต๋าสำหรับต่อสายไฟคู่หนึ่ง แล้วนำลูกเต๋าสำหรับต่อสายไฟอีกคู่หนึ่งมาติดตั้งไว้ข้างๆ แล้วนำไดโอดมาติดตั้งในช่องต่อสายไฟของลูกเต๋าสำหรับต่อสายไฟที่อยู่ติดกัน ซึ่งจุดนี้จะต่อเข้ากับขั่วบวกของมอเตอร์ ส่วนช่องของลูกเต๋าสำหรับต่อสายไฟที่อยู่ห่างกัน จะใช้สายไฟเชื่อมต่อเข้าด้วยกันดังรูป ถ้าดูจากในรูปถัดไปช่องของลูกเต๋าสำหรับต่อสายไฟที่มีเข็มของมัลติมิเตอร์เสียบอยู่ จะไปช่องที่ต่อไฟไปใช้งาน
ลูกเต๋าต่อสายไฟด้านซ้าย ต่อมาจากมอเตอร์ ด้านขวาสำหรับต่อไปใช้งาน 
ทดลองหมุนเครื่องปั่นไฟ
สำหรับสายไฟที่ต่อไปใช้งาน เนื่องจากระบบไฟฟ้าที่บ้านผู้เขียนเป็นระบบไฟฟ้ากระแสตรง 12 โวลต์ และใช้ช่องเสียบที่จุดบุหรี่รถยนต์เป็นปลั๊กไฟ ดังนั้นผู้เขียนจึงนำปลั๊กตัวผู้สำหรับใช้กับที่จุดบุหรี่รถยนต์มาต่อที่ช่องนำไฟไปใช้ของลูกเต๋าสำหรับต่อสายไฟที่ติดตั้งไว้ (ต่อขั้วบวก ขั้วลบให้ถูกต้อง) หลังจากประกอบอุปกรณ์ครบทุกอยู่ หน้าตาของเครื่องปั่นไฟฟ้าแบบมือหมุนที่ได้ก็จะมีลักษณะดังรูปแรกสุด
ต่ออุปกรณ์และสายไฟสำหรับนำไฟไปใช้
การนำไปใช้ประโยชน์

การนำเครื่องปั่นไฟฟ้าแบบมือหมุนที่จัดทำขึ้นนี้ ไปผลิตไฟฟ้า จะทำได้โดยนำปลั๊กสำหรับใช้กับที่จุดบุหรี่รถยนต์แบบตัวผู้ที่ต่อไว้กับเครื่องปั่นไฟ ไปเสียบเข้ากับปลั๊กที่จุดบุหรี่รถยนต์ที่ผู้เขียนใช้เป็นปลั๊กไฟของระบบไฟฟ้ากระแสตรง 12 โวลต์ที่ใช้เป็นไฟฟ้าบ้านในปัจจุบัน จากนั้นจะเปิดมิเตอร์เพื่อเห็นค่าโวลต์ของกระแสไฟที่ผลิตได้ แล้วใช้มือหมุนเครื่องปั่นไฟให้เกิดกระแสไฟฟ้าปรากฏบนหน้าปัดของมิเตอร์อย่างน้อย 13 โวลต์ขึ้นไป ไฟฟ้าที่เกิดจากจากหมุนเครื่องปั่นไฟฟ้าดังกล่าว จะไหลเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ของไฟฟ้าบ้านที่ผู้เขียนได้จัดทำไว้ สำหรับสำรองใช้ยามค่ำคืน

เครื่องปั่นไฟแบบมือหมุนที่จัดทำขึ้นนี้จะใช้ในกรณีที่เกิดฝนตกต่อเนื่อง และท้องฟ้าปิดติดต่อกันหลายวัน ทำให้ปริมาณไฟฟ้าที่สำรองในแบตเตอรี่ไม่เพียงพอสำหรับการใช้งาน ในการหมุนปั่นไฟแต่ละรอบจะให้ปริมาณกระแสไฟฟ้าประมาณ 100 ถึง 200 มิลลิแอมป์
การใช้งานจริง

TrafficG Banner Exchange.

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service