payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

เครื่องปั่นไฟกับการแก้ปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้ในเบื้องต้น




จะเลือกเครื่องปั่นไฟหรือเครื่องสูบน้ำที่ใช้น้ำมันดี

  ในช่วง 10 วันแรกที่เพื่อนบ้านสั่งให้ปลดสายไฟออกนั้น ผู้เขียนและครอบครัวได้ตัดสินใจร่วมกันว่า จะต้องซื้อเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า (Electric Genertor) เพื่อมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับการสูบน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำการเกษตร ซึ่งแต่เดิมที่บ้านผู้เขียนยังใช้ไฟฟ้าจากระบบสายส่งอยู่นั้น การสูบน้ำใช้และน้ำเพื่อการเกษตรของครอบครัวผู้เขียน จะใช้ปั้มหอยโข่งขนาดท่อ 1 นิ้ว ใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ ขนาดกำลัง 750 วัตต์ หรือประมาณ 1 แรงม้า สามารถสูบน้ำได้ประมาณ 1,300 ลิตรต่อชั่วโมง ความแรงของน้ำทีได้สามารถรดน้ำด้วยหัวสปริงเกอร์เบอร์ 444 ได้พร้อมกัน 4 – 5 หัว เมื่อไม่มีไฟฟ้าใช้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าดังกล่าวก็จะไม่ได้ถูกใช้งาน
แต่อย่างไรก็ดี ครอบครัวของผู้เขียนมีความจำเป็นต้องใช้น้ำทั้งเพื่อการเกษตรและใช้ในครัวเรือน จึงต้องหาทางเลือกสำหรับการแก้ปัญหานี้ และทางเลือกหนึ่งก็คือ ซื้อเครื่องสูบน้ำที่ใช้น้ำมันมาใช้แทน ซึ่งหากตัดสินใจเลือกหนทางนี้ เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าที่ใช้อยู่เดิมก็จะต้องถูกวางทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ได้ใช้งานอีก แต่ถ้าตัดสินใจเลือกซื้อเป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าที่ใช้น้ำมัน ก็จะสามารถผลิตไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าที่มีอยู่เดิมได้ และยังมีไฟฟ้าเหลือไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆ ได้อีก หากต้องการใช้ไฟฟ้าเพื่องานอื่นๆ เช่นใช้กับสว่านไฟฟ้า, เลื่อยไฟฟ้า หรือยกไปปั่นไฟใช้ในพื้นที่ที่ไฟฟ้าไปไม่ถึง ซึ่งจะได้ประโยชน์ที่หลากหลายกว่า
 
หน้าตาเครื่องปั่นไฟ BERALA ที่ซื้อมา

ด้วยเหตุนี้จึงได้ข้อสรุปว่า ซื้อเป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตอนนี้ จึงตัดสินใจซื้อเครื่องปันไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันเบนซิน ยี่ห้อ BERALA รุ่น TB3600A ราคาที่ซื้อในตลาดท้องถิ่นในขณะนั้น (ธันวาคม 2012) ประมาณ 12,000 บาท (ขณะที่ทำบทความชุดนี้เหลือไม่ถึง 7,000 บาท) เครื่องปั่นไฟดังกล่าวตามสเปกสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 3600 วัตต์ แต่ในการใช้งานจริงไม่ควรจะให้เกิน 2,800 วัตต์
 
จากประสพการณ์การใช้เครื่องปั่นไฟดังกล่าว พบว่าการเดินเครื่องเพื่อผลิตไฟฟ้า ตัวเครื่องจะกินน้ำมันประมาณ 1 ลิตรต่อ 1 ชั่วโมง ที่ขนาดกำลังไฟไม่เกิน 1,500 วัตต์ ถ้าใช้กำลังไฟมากกว่านี้เครื่องปั่นไฟดังกล่าวจะกินน้ำมันมากขึ้น เครื่องจะเร่งและผ่อนความเร็วเครื่องอัตโนมัติตามกำลังไฟฟ้าที่ใช้
 
การต่อสายไฟจากเครื่องปั่นไฟ เข้ากับระบบไฟฟ้าภายในบ้าน
 
เนื่องจากระบบสายไฟภายในบ้านของผู้เขียนเดิมเป็นระบบไฟฟ้า 220 โวลต์ ดังนั้นเมื่อซื้อเครื่องปั่นไฟเครื่องนี้มา ก็สามารถต่อสายไฟจากเครื่องเข้ากับสายไฟที่ต่อจากสายไฟของระบบสายส่งได้ทันที และเนื่องจากหลังจากเพื่อนบ้านขอให้ปลดสายไฟ สายของที่บ้านผู้เขียนก็ไม่ได้ต่อกับสายไฟของระบบสายส่งของการไฟฟ้าฯ ทำให้สามารถต่อสายไฟจากเครื่องปั่นเข้าระบบไฟฟ้าภายในบ้านได้โดยตรง
 
สำหรับบ้านทั่วไปควรต่อผ่านคัตเอาท์แบบ 2 ทางแทนการต่อตรง
 
แต่อย่างไรก็ดี หากระบบไฟฟ้าภายในบ้านของเรายังต่ออยู่กับระบบสายส่งของการไฟฟ้าฯ อยู่ ก็ไม่ควรต่อสายไฟจาเครื่องปั่นไฟเข้ากับระบบไฟฟ้าภายในบ้านโดยตรง แต่ควรจะต้องติดคัดเอาท์แบบ 2 ทางแล้วต่อผ่านคัทเอาท์ดังกล่าวแทน คือเมื่อไฟฟ้าของการไฟฟ้าดับก็ให้สับคัทเอาท์มาที่เครื่องปั่นไฟ แล้วใช้ไฟฟ้าจากการผลิตของเครื่องปั่นไฟแทน แต่เมื่อไฟฟ้าของการไฟฟ้าใช้ได้ตามเดิมให้สับสวิชกลับมาที่สายส่งของการไฟฟ้า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระแสไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟฟ้าของเราไหลเข้าสู่ระบบสายส่งของการไฟฟ้าฯ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าที่กำลังปฏิบัติงานซ่อมสายไฟอยู่ในขณะนั้นได้

TrafficG Banner Exchange.

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service